Sáng 28/4/2018, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả thực hiện năm 2017 và đề xuất giải pháp nâng cao các Chỉ số PCI, PAPI năm 2018. Đến dự có ông Nguyễn Phương Lam - Phó Giám đốc phụ trách VCCI Cần Thơ; lãnh đạo tỉnh Bến Tre có Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Duy Hải.


Theo kết quả công bố xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố ngày 22/3/2018, Chỉ số PCI tỉnh Bến Tre được xếp vào TOP 5 các tỉnh, thành phố trong cả nước có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc năm 2017 và được VCCI trao tặng danh hiệu “Chính quyền kiến tạo”. Về kết quả Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2017, tỉnh Bến Tre nằm trong nhóm 16 tỉnh đạt điểm cao nhất 39,52/60 điểm (trong đó, có 5 tỉnh ở Đồng bằng Sông Cửu Long, gồm: Bến Tre, Bạc Liêu, Cần Thơ, Long An, Vĩnh Long), xếp ở vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố (sau tỉnh Quảng Bình), tăng 4 hạng so với năm 2016 (năm 2016: Hạng 6/63).
​​Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cho biết, Chỉ số PCI, Chỉ số PAPI là thước đo quan trọng, khách quan để đánh giá chất lượng điều hành kinh tế xã hội của chính quyền cấp tỉnh, mức độ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư khởi nghiệp, quản trị hành chính công và sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước. Những kết quả đạt được chính là sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp, là niềm khích lệ rất lớn cho những nỗ lực cải cách, đổi mới và đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân của tỉnh Bến Tre


Tuy nhiên, kết quả điều tra, khảo sát trong năm 2017 cho thấy vẫn còn một số mặt hạn chế, chưa tốt, thể hiện ở các lĩnh vực có chỉ số thành phần, tiêu chí thành phần tụt giảm điểm số; sự đánh giá chưa cao của cộng đồng doanh nghiệp và người dân,... cũng làm ảnh hưởng đến kết quả chung trong việc cải thiện và xếp hạng các chỉ số, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh cũng như sự hài lòng của người dân đối với công tác quản trị, cung cấp dịch vụ hành chính công đối với chính quyền các cấp. Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng mong muốn Hội nghị sẽ được các chuyên gia phân tích sâu những điểm mạnh, hạn chế của Bến Tre trong từng chỉ số; khuyến nghị các giải pháp để cải thiện trong thời gian tới.​
Gợi ý thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo cho rằng các Chỉ số PCI, PAPI được đánh giá trung thực, khách quan và những giải pháp cải thiện của tỉnh có hiệu quả thì không những giúp cho chính quyền mà cho cả người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các đại biểu mạnh dạn, thẳng thắn chỉ rõ những ưu, khuyết điểm, những “điểm nghẽn” và nguyên nhân để cùng nhau đề xuất những giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn trong thời gian tới.


Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng đề nghị các ngành, các cấp phải giải trình với người dân và doanh nghiệp về việc thực hiện nhiệm vụ của ngành mình thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại, tiếp công dân, chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND,… để tiếp nhận và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cơ sở, của người dân, của doanh nghiệp về các vấn đề khó khăn, vướng mắc. Tạo mọi điều kiện để người dân, doanh nghiệp tham gia tích cực, chủ động vào đời sống chính trị, xã hội của địa phương. Trong đó, người dân, doanh nghiệp là phải đối tượng thụ hưởng và thực thi chính sách, tham gia vào quy trình hoạch định chính sách để họ góp ý, đồng thuận và cộng đồng trách nhiệm với hệ thống chính trị trong việc triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Các sở, ngành địa phương thực hiện tốt các nội dung công khai minh bạch về pháp luật, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, thủ tục hành chính, các dự án kêu gọi đầu tư… để minh bạch thông tin, giải thích, giới thiệu, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người dân biết và thực hiện. Mọi người dân và doanh nghiệp đều có được các thông tin này một cách bình đẳng, không phải thông qua các mối quan hệ mới có được.

Đặc biệt, tập trung kiến tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, bình đẳng cho các doanh nghiệp; quan tâm hỗ trợ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong việc tiếp cận thông tin, tiếp cận đất đai, thị trường, vốn…. giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội đầu tư, xây dựng và tổ chức thực hiện tốt chiến lược, kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh; tổ chức có hiệu quả các chương trình hợp tác, liên kết hoạt động, nhằm giúp doanh nghiệp hội nhập, phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Đồng thời, giảm số cuộc thanh tra đối với doanh nghiệp trong năm, tránh trùng lắp giữa các ngành; các hoạt động thanh tra, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm và thông báo trước cho doanh nghiệp theo quy định.
Khẳng định sự quyết tâm của tỉnh trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính các cấp phải được công bố, công khai, minh bạch một cách đầy đủ, chính xác để cá nhân, tổ chức tiếp cận, thực hiện và giám sát việc thực hiện. Cắt giảm những TTHC rườm rà, phức tạp, không cần thiết, không còn phù hợp, gây khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp. Đảm bảo TTHC khi thực hiện phải đáp ứng được nhu cầu thực tế của cá nhân, doanh nghiệp, theo hướng: Đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của khách hàng và cơ quan thực hiện TTHC… Công bố địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của thủ trưởng các cơ quan hành chính, của Phòng Kiểm soát TTHC - thuộc Văn phòng UBND tỉnh để kịp thời tiếp nhận và giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính và TTHC.
“Chúng ta phải hành động quyết liệt hơn nữa, thủ trưởng các cơ quan hành chính từ tỉnh đến xã phải quyết liệt và năng động hơn nữa để giữ vững và cải thiện thứ hạng của các chỉ số, đưa Bến Tre trở thành điểm đến hấp dẫn, đáng tin cậy của các doanh nghiệp và nhà đầu tư; để địa phương, chính quyền các cấp nhận được sự tín nhiệm, niềm tin và hài lòng của người dân, doanh nghiệp về hiệu quả quản trị và điều hành phát triển kinh tế - xã hội”- Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng nhấn mạnh