Bản tin BHXH & Lao động định kỳ
Ra ngày 27/04/2017

Kính gửi: Quý Khách hàng
Đây là Bản tin BHXH & Lao động định kỳ của TS24 với 20 tin nổi bật trong kỳ này dành cho người làm thủ tục bảo hiểm xã hội, quản lý lao động tại các đơn vị ở Việt Nam.

Trong kỳ này, tin tức đáng chú ý là “Tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Luôn lấy người dân, NLĐ làm trung tâm". Chiều 25/4, tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đã chủ trì Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về chính sách BHXH, BHYT tháng 4/2017. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ LĐ-TB&XH; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số Vụ, đơn vị của BHXH Việt Nam; cùng gần 100 phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương, và tại Hà Nội.

Văn bản hướng dẫn quan trọng trong kỳ này là Nghị định số 44/2017/NĐ-CP ngày 14/04/2017 của Chính phủ hướng dẫn "Từ ngày 01/6/2017 mức đóng BHXH bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của người sử dụng lao động là 0.5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của người lao động được quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 Luật BHXH, trừ trường hợp lao động là người giúp việc gia đình. Người lao động theo hợp đồng từ đủ 01 đến 03 tháng thì mức đóng vào Quỹ bảo hiểm 0.5% được áp dụng từ ngày 01/01/2018".

Bên cạnh đó, chiều ngày 26/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến giới thiệu quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thay thế Quyết định 959/QĐ-BHXH và đánh giá tình hình thực hiện công tác thu quý I/ 2017 với 64 điểm cầu trên toàn quốc. Các Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, Trần Đình Liệu dự, chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung ương và điểm cầu Tp.Hồ Chí Minh. Đó là tin sự kiện nổi bật "Quy trình QL thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới: Bước tiến mới trong tổ chức quản lý, thực hiện chính sách" của kỳ này.

Tin tức

01.Tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT: Luôn lấy người dân, NLĐ làm trung tâm 
Chiều 25/4, tại Hà Nội, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn đã chủ trì Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về chính sách BHXH, BHYT tháng 4/2017.
02.Giá viện phí mới cho người không có BHYT: Góp phần thúc đẩy người dân tham gia BHYT 
Từ ngày 1/6, khi Thông tư số 02/2017/TT-BYT chính thức có hiệu lực thì các cơ sở y tế sẽ áp dụng giá viện phí mới cho người không có BHYT.
03.Giao ban thực hiện chính sách BHXH khu vực phía Nam 
Ngày 25/4, tại Tp.Hồ Chí Minh, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Giao ban thực hiện chính sách BHXH khu vực phía Nam. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu dự và chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện Bộ LĐ-TB&XH, BHXH các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam (từ Đà Nẵng trở vào).
04.Quản lý chặt chẽ thuốc biệt dược gốc: Tạo cơ hội sử dụng thuốc hợp lý cho người dân 
Chiều 25/4, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 4/2017. Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn chủ trì Hội nghị. Cùng dự còn có đại diện các đơn vị nghiệp vụ thuộc BHXH Việt Nam, Tổng LĐLĐ Việt Nam và phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương và Hà Nội.
05.Ngành BHXH triển khai Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình 
BHXH Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch phòng, chống bạo lực gia đình đến năm 2020 của ngành với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm vai trò của công chức, viên chức ngành BHXH trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình.
06.Phối hợp tuyên truyền BHXH, BHYT với các Bộ, ngành: Dấu ấn quan trọng 
Chiều ngày 21/4/2017, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT với các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội năm 2016 và định hướng công tác tuyên truyền năm 2017.
07.Thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH 
BHXH Việt Nam vừa ban hành văn bản 1279/KH-BHXH về triển khai thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 26/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHXH.
08.Hội nghị giao ban công tác thực hiện chính sách BHXH 
Sáng ngày 18/4, tại Tp.Hải Phòng, BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Giao ban công tác thực hiện chính sách BHXH khu vực phía Bắc. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu dự và chủ trì hội nghị.
09.Tập huấn phần mềm quản lý văn bản và điều hành 
Trong 4 ngày, từ 18 - 21/4, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn phần mềm quản lý văn bản, điều hành và giới thiệu, hướng dẫn sử dụng phần mềm thư điện tử ngành BHXH. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.
10.BHXH Việt Nam và Hiệp hội DN Dược Việt Nam: Tăng cường phối hợp đảm bảo thuốc BHYT an toàn, hiệu quảChiều 14/4, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) Dược Việt Nam đã tổ chức Lễ ký Bản Ghi nhớ hợp tác giữa hai bên trong hoạt động cung ứng thuốc BHYT. Tham dự lễ ký kết có Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, Chủ tịch Hiệp hội DN Dược Việt Nam Nguyễn Văn Tửu, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Dược Việt Nam Trần Đức Chính; cùng đại diện Bộ Y tế, các đơn vị nghiệp vụ của BHXH Việt Nam  và một số công ty dược thuộc Hiệp hội DN Dược Việt Nam.
11.Hội nghị công tác tài chính-kế toán năm 2017 ngành BHXH
Sáng 14/04, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác tài chính- kế toán tại 63 tỉnh, thành phố. Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo Vụ Tài chính - Kế toán; Thủ trưởng và kế toán các đơn vị sự nghiệp trực thuộc BHXH Việt Nam; Lãnh đạo và kế toán BHXH các tỉnh, thành phố và BHXH các huyện tại các điểm cầu…
12.Tích cực phối hợp tuyên truyền về BHXH, BHYT
Ngày 13/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp với BHXH Việt Nam, tổ chức Hội nghị tọa đàm Tuyên truyền thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT.

Văn bản mới - Văn bản hướng dẫn

13.Ngày 14/04 và ngày 21/04/2017 là 2 đợt cập nhật các văn bản mới - văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực BHXH & Lao động trên ứng dụng VBPL.
Trong 02 đợt cập nhật này, có 11 văn bản hướng dẫn, danh sách các văn bản...
14.Để đảm bảo việc đăng ký KCB ban đầu cho các đối tượng theo đúng quy định, BHXH Thành Phố Hà Nội đề nghị BHXH các quận, huyện, thị xã và các phòng nghiệp vụ không nhận các trường hợp tăng mới và đổi nơi đăng ký KCB ban đầu về các cơ sở KCB đã vượt quá số lượng cho phép (trừ các đối tượng người cao tuổi, người có công, trẻ em dưới 6 tuổi, cán bộ nghỉ hưu năm 2017 cư trú trên địa bàn có cơ sở KCB).
Trích Công văn số 593/BHXH-CST ngày 31/03/2017 của BHXH Thành phố Hà Nội.
15.Từ ngày 03/4/2017, BHXH Thành Phố sẽ áp dụng: Quy trình mới ban hành là quy trình cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH cho cơ sở KCB (quy trình 901). Bãi bỏ quy trình và PGNHS 625 (Quy trình cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH Mẫu C65-HD cho cơ sở KCB đăng ký mới và sau lần đăng ký mới). Điều chỉnh 01 PGNHS là PGNHS 608. Điều chỉnh một quy trình tiếp nhận hồ sơ là quy trình giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp BHXH 01 lần.  
Trích Thông báo số 611/TB-BHXH ngày 38/03/2017 của BHXH Thành phố Hồ Chí Minh.
16.Từ ngày 01/6/2017 mức đóng BHXH bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của người sử dụng lao động là 0.5% trên quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH của người lao động được quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 Luật BHXH, trừ trường hợp lao động là người giúp việc gia đình. Người lao động theo hợp đồng từ đủ 01 đến 03 tháng thì mức đóng vào Quỹ bảo hiểm 0.5% được áp dụng từ ngày 01/01/2018.
Trích Nghị định số 44/2017/NĐ-CP ngày 14/04/2017 của Chính phủ.
17.Nhằm triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý KCB và thanh toán BHYT năm 2017, Bộ Y tế đề nghị Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo để đảm bảo tất cả các cơ sở KCB phải thực hiện kết nối, liên thông dữ liệu KCB BHYT thường xuyên, liên tục phục vụ giám định điện tử trước ngày 30/6/2017 đối với bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh, trước ngày 31/8/2017 đối với bệnh viện tuyến huyện và trạm y tế xã.
Trích công văn số 1634/BYT-BH ngày 03/04/2017 của Bộ Y tế.
18.Người lao động làm việc theo hình thức cộng đồng nếu làm việc đủ 8 giờ trong 1 ngày và 26 ngày trong 1 tháng thì tiền công được tính theo tháng và không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại nơi thực hiện dự án, hoạt động. Trường hợp người lao động làm thêm giờ thì được thanh toán tiền công theo giờ nhưng không được thấp hơn tiền lương tối thiểu vùng chia 26 ngày và chia 8 giờ.
Trích Thông tư số 11/2017/TT-BLĐTBXH ngày 20/04/2017 của Bộ LĐTBXH.
19.Theo quy chế mới ban hành thì Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội làm việc theo chế độ thủ trưởng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Mọi hoạt động của Bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật và quy chế làm việc của Bộ. Công chức, viên chức và người lao động thuộc Bộ phải xử lý, giải quyết công việc theo đúng phạm vi trách nhiệm và thẩm quyền được giao.
Trích Quyết định số 486/QĐ-LĐTBXH ngày 29/03/2017 của Bộ LĐTBXH.

Sự kiện

20.Quy trình QL thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT mới: Bước tiến mới trong tổ chức quản lý, thực hiện chính sách 
Chiều ngày 26/4, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến giới thiệu quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT thay thế Quyết định 959/QĐ-BHXH và đánh giá tình hình thực hiện công tác thu quý I/ 2017 với 64 điểm cầu trên toàn quốc. Các Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn, Trần Đình Liệu dự, chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu Trung ương và điểm cầu Tp.Hồ Chí Minh.